Các biện pháp “tự nhiên” cho dị ứng thời tiết có tác dụng không?

0
13

Nếu bạn có các triệu chứng dị ứng nhẹ – có nghĩa là bạn cảm thấy như bị cảm lạnh nhẹ nhưng bạn không đau khổ 100% – thì việc thử một số mẹo chữa dị ứng thời tiết tại nhà có thể đáng để thử trước khi bạn chuyển sang dùng thuốc dị ứng. Dưới đây là một số cái phổ biến cần xem xét:

1. Biết các tác nhân gây dị ứng của bạn.

Đây là một trong những quan trọng! Hiểu được nguyên nhân của các triệu chứng của bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc tìm cách chữa mẩn ngứa khắp người, theo Beth Corn, MD, phó giáo sư y khoa và miễn dịch học lâm sàng tại Trường Y Icahn ở Mount Sinai. Cô ấy khuyên bạn nên đi xét nghiệm dị ứng da nếu có thể.

Có rất nhiều xét nghiệm dị ứng, nhưng xét nghiệm chích da phổ biến liên quan đến việc gãi hoặc chọc da của bạn với các chất gây dị ứng khác nhau và chờ xem liệu bạn có phát triển phản ứng hay không, chẳng hạn như đỏ, theo Phòng khám Cleveland. “Phải mất một phút, và trong vòng 15 phút, bạn biết mình bị dị ứng với điều gì,” Tiến sĩ Corn nói với SELF. Một khi bạn có thông tin này, bạn có thể cố gắng hết sức để giảm thiểu tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng cá nhân của bạn.

2. Giữ cho không khí trong nhà của bạn sạch nhất có thể.

Để làm điều này, hãy đóng cửa sổ của bạn và nếu trời quá ấm, hãy sử dụng điều hòa không khí để giữ mát nếu bạn có thể. Chúng tôi biết đây là một điều tồi tệ, nhưng để không khí vào cũng mời các chất gây dị ứng vào nhà bạn — đó chính xác là những gì bạn không muốn. Hãy chắc chắn cũng kiểm tra ngưỡng cửa sổ và khung của bạn để biết sự ngưng tụ, điều này có thể góp phần vào sự phát triển của nấm mốc.

Tất nhiên không thể tránh hoàn toàn các chất gây dị ứng, nhưng bạn có thể lọc chúng ra khỏi không khí và giảm tiếp xúc bằng cách sử dụng máy lọc không khí có bộ lọc hạt hiệu quả cao (HEPA). Bộ lọc HEPA có thể loại bỏ khoảng 99,7% nấm mốc, bụi, phấn hoa, vi khuẩn và các hạt gây khó chịu khác khỏi không khí, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ.

Bạn cũng có thể muốn cân nhắc sử dụng máy hút ẩm trong nhà, có thể giúp loại bỏ độ ẩm dư thừa từ không khí để giảm sự phát triển của nấm mốc. Những điều này có thể đặc biệt hữu ích ở những khu vực thường khá ẩm ướt, chẳng hạn như phòng tắm hoặc tầng hầm. Trước khi mua hàng, bạn có thể muốn nói chuyện với bác sĩ về các mô hình cụ thể mà họ khuyên bạn nên sử dụng để giảm các triệu chứng dị ứng cụ thể.

3. Trong khi bạn đang ở đó, hãy giữ cho sàn nhà của bạn cũng sạch sẽ.

Sau khi chạy hoặc dành thời gian bên ngoài, nếu có thể, hãy cởi giày và tránh mang chúng bên trong, Tiến sĩ Corn nói. Các chất gây dị ứng có thể bám vào giày của bạn, và bạn càng ít có thể theo dõi bên trong thì càng tốt. Mayo Clinic khuyên bạn nên hút bụi hàng tuần bằng máy hút bụi có bộ lọc HEPA để giúp loại bỏ phấn hoa hoặc bào tử nấm mốc khỏi sàn nhà của bạn.

4. Cởi quần áo bên ngoài khi bạn vào bên trong nếu có thể.

Các chất gây dị ứng có thể rơi vào tóc, trên da và trên quần áo khi bạn ở ngoài trời. Khi bạn vào trong nhà, hãy ném quần áo của bạn vào chướng ngại vật và tắm nhanh để rửa sạch bất kỳ phấn hoa nào trên da và tóc của bạn. Tương tự, tránh treo đồ giặt ngoài trời. Đây có thể là một cách tiết kiệm năng lượng để làm khô quần áo của bạn, nhưng nó cũng là một cách để đưa phấn hoa và các chất gây dị ứng khác vào các vật dụng sạch của bạn.

5. Chống dị ứng phòng ngủ của bạn càng nhiều càng tốt.

Ve bụi là tác nhân phổ biến nhất gây dị ứng quanh năm và hen suyễn dị ứng, theo Tổ chức Hen suyễn và Dị ứng Hoa Kỳ, nhưng chúng đặc biệt phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt, có thể trở nên tồi tệ hơn từ mùa xuân đến mùa thu. Để giúp giảm phản ứng của bạn với mạt bụi, hãy bọc gối, nệm và lò xo hộp bằng vỏ có khóa kéo, chống bụi.

Ngoài ra, hãy thay ga trải giường hàng tuần (giặt chúng trong nước nóng nếu có thể) và tránh ngủ với thú cưng của bạn nếu có thể — ngay cả khi bạn không bị dị ứng cụ thể với thú cưng của mình. Động vật có thể có bụi, phấn hoa và các chất gây dị ứng khác trên lông của chúng — điều mà bạn không muốn chính xác trên giường của mình.

6. Bỏ qua các bài tập buổi sáng ngoài trời nếu bạn có thể.

Số lượng phấn hoa thường cao nhất vào buổi sáng, vì vậy bạn có thể muốn đợi đến buổi chiều để chạy bộ. Nếu bạn bị dị ứng thời tiết nghiêm trọng, bạn có thể muốn bỏ qua việc tập thể dục ngoài trời và thử tập luyện trong nhà.

7. Ở trong nhà nhiều nhất có thể vào những ngày phấn hoa cao.

Thông thường, bạn có thể tìm thấy thông tin này từ dự báo thời tiết địa phương hoặc bằng cách sử dụng ứng dụng theo dõi dị ứng, như My Pollen Forecast. Và hãy nhớ rằng ở trong nhà sẽ hữu ích nhất khi bạn cũng đóng cửa ra vào và cửa sổ càng nhiều càng tốt, Tiến sĩ Gross nói.

8. Đeo khẩu trang khi vệ sinh hoặc khi bạn ở ngoài trời.

Họ không chỉ bảo vệ chống lại COVID-19, mọi người! Ngoài việc ngăn chặn các giọt bắn từ đường hô hấp có khả năng lây nhiễm, khẩu trang bảo vệ — lý tưởng nhất là mặt nạ phẫu thuật hoặc khẩu trang N95 để bảo vệ tối đa—có thể bảo vệ mũi và miệng của bạn khỏi các chất gây dị ứng. Cân nhắc mặc một chiếc khi bạn đang dọn dẹp, thứ có thể làm nổi lên nhiều bụi hoặc khi bạn ở bên ngoài trong thời gian dài.

9. Nếu bạn bị dị ứng với phấn hoa, hãy chú ý đến một số loại thực phẩm.

“Các protein trong trái cây và rau quả sống tương tự như protein trong phấn hoa. Vì vậy, nếu bạn bị dị ứng với phấn hoa cây, khi bạn cắn một miếng táo, anh đào, lê, trong số những thứ khác, cơ thể bạn sẽ thấy nó là phấn hoa, “Tiến sĩ Corn giải thích. “Và sau đó bạn bị ngứa miệng và cổ họng.” Cà rốt, đậu phộng, hạnh nhân và quả phỉ cũng có thể gây ra phản ứng. Tuy nhiên, nếu bạn nấu những thực phẩm này, “các protein sẽ tách ra và cơ thể bạn không nhận ra chúng là bất cứ điều gì nguy hiểm hoặc khó chịu,” Tiến sĩ Corn nói thêm. Để có danh sách đầy đủ các phản ứng thực phẩm tiềm ẩn, hãy xem biểu đồ này từ AAAAI.

10. Hãy thử nước súc mũi bằng nước muối.

Đặt dung dịch muối vào một lỗ mũi và để nó chảy ra lỗ mũi kia có thể giúp loại bỏ các chất kích thích như phấn hoa ra khỏi đường mũi của bạn, theo NCCIH. Tiến sĩ Gross khuyên bạn nên làm điều này ngay khi bạn vào bên trong sau khi ở ngoài trời để nhanh chóng loại bỏ bất kỳ chất gây dị ứng nào. Nhưng tránh sử dụng nước trực tiếp từ vòi: Nó có thể chứa hàm lượng vi khuẩn thấp, mặc dù an toàn để nuốt, nhưng có thể gây nhiễm trùng tiềm ẩn khi đổ vào đường mũi của bạn, theo FDA. Bạn có thể mua nước cất đóng chai hoặc đun sôi và làm mát (như, thực sự mát mẻ) nước máy của bạn trước khi sử dụng nó cho dung dịch muối. Tự rửa sạch bằng cách kết hợp ba muỗng cà phê muối không chứa iodua với một muỗng cà phê baking soda, sau đó sử dụng một muỗng cà phê hỗn hợp đó với tám ounce nước, AAAAI khuyến nghị.

11. Xem xét châm cứu.

Nó chắc chắn không phải là một phương pháp chữa trị tất cả nhưng một số bằng chứng cho thấy rằng châm cứu có thể bổ sung cho các chiến lược quản lý triệu chứng khác của bạn, Tiến sĩ Gupta nói. Những người bị dị ứng thời tiết đã trải qua các phương pháp điều trị châm cứu trải qua ít triệu chứng mũi hơn so với những người không châm cứu, theo một đánh giá năm 2015 về các nghiên cứu bao gồm 2,365 người. Không rõ chính xác lý do tại sao, nhưng các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng châm cứu có thể giúp kiểm soát số lượng cytokine, là protein gây viêm, được giải phóng trong phản ứng dị ứng.